fbpx

Mẹ bầu uống sắt và canxi vào thời điểm nào trong ngày?

Tháng Mười Một 6, 2019

Uống sắt và canxi vào thời điểm nào trong ngày thì hấp thu hiệu quả nhất? Khi uống sắt và canxi mẹ bầu cần lưu ý những điều gì? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Vai trò của việc uống sắt và canxi trong thai kỳ

Sắt, canxi 2 thành phần không thể thiếu ở bất cứ đối tượng hay thời kỳ nào. Tuy nhiên, trong thai kỳ sắt và canxi có vai trò như thế nào và vì sao cần phải bổ sung sắt trong thai kì. Mời quý độc giải xem ngay bài viết dưới đây.

Vai trò của sắt trong thai kỳ

Cơ thể sử dụng sắt để tạo nên huyết sắc tố. Sắt là nguyên liệu cấu tạo nên nhân tế bào. Từ khi quá trình thụ thai diễn ra, số lượng tế bào ngày càng tăng lên, nhu cầu sắt ở phụ nữ mang thai cũng ngày một tăng. Các tế bào thần kinh phát triển từ ngày thứ 10 đến 16 của thai kỳ, nếu thiếu sắt ở giai đoạn này sẽ không tốt cho sự phát triển sau này của bé.

Sắt cấu tạo nên nhân hem của hồng cầu. Hồng cầu có vai trò vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng cho mọi cơ quan và cho em bé. Phụ nữ mang thai có nhu cầu oxy và thể tích máu cao hơn người bình thường. Do vậy, nếu không bổ sung sắt cho bà bầu đầy đủ sẽ không đảm bảo sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển bình thường của thai nhi.

 

sắt có vai trò quan trọng trong thai kì
                                               Sắt có vai trò quan trọng như thế nào với thai kỳ?

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng lượng sắt trong máu cao sẽ tăng cảm giác thèm ăn. 

Phụ nữ mang thai thiếu máu do thiếu sắt sẽ chán ăn, ăn không ngon, mệt mỏi, ảnh hưởng không hè nhỏ tới sức khỏe mẹ bầu. Bên cạnh đó, đủ sắt giúp ngăn ngừa nguy cơ sinh non, dọa sẩy thai, vỡ ối sớm, băng huyết sau sinh, nhiễm trùng sau sinh,… Mẹ mang bầu thiếu máu, thiếu sắt làm tăng nguy cơ thiếu máu, nhẹ cân hay dễ nhiễm trùng ở thai nhi. Những trẻ này khi trưởng thành dễ mắc nguy cơ bệnh tim mạch hơn so với các trẻ có mẹ bổ sung đủ sắt. 

Vai trò của canxi trong thai kỳ

Mọi người đều cần khoáng chất thiết yếu này mỗi ngày. Bên cạnh việc xây dựng răng, xương, canxi còn giúp cho máu và cơ bắp vận động, giúp dây thần kinh gửi thông điệp từ não đến phần còn lại của cơ thể.

 

 Canxi giúp mẹ bầu phòng ngừa loãng xương về sau
                                Canxi giúp mẹ bầu phòng ngừa loãng xương về sau

Trong thai kỳ, nhu cầu canxi tăng lên do em bé cũng cần canxi để phát triển. Trong quá trình hình thành và phát triển, tùy từng giai đoạn mà nhu cầu canxi của mẹ khác nhau. Tuy vậy, canxi có vai trò chính trong việc hình thành và hoàn thiện khung xương trẻ. Nếu mẹ không bổ sung đủ canxi trong giai đoạn này, canxi sẽ được huy động từ xương mẹ để cung cấp cho bé. Điều này có thể khiến mẹ tăng nguy cơ loãng xương khi ở tuổi trung niên. Đồng thời, em bé cũng không phát triển toàn diện. 

Mẹ bầu có thể xem thêm bài viết: Bà bầu uống sắt và canxi như thế nào?

Uống sắt và canxi vào thời điểm nào trong ngày

Thực trạng mẹ bầu và sau sinh ở nước ta thiếu sắt và canxi khá cao. Nguyên nhân do chế độ ăn uống chưa đảm bảo đủ dưỡng chất, ngoài ra do cách chế biến dễ làm hao hụt canxi, sắt trong thực phẩm. Do vậy việc bổ sung viên uống giàu sắt và canxi là vô cùng cần thiết. Vì thế, nên uống sắt và canxi thời điểm nào trong ngày là tốt nhất, giúp cơ thể hấp thụ được các dưỡng chất tối đa. Hãy tham khảo ngay hướng dẫn uống canxi và sắt trong ngày nhé.

Uống sắt vào thời điểm nào trong ngày

Thời điểm uống viên sắt trong ngày: Thông thường viên sắt được hấp thu tốt nhất vào lúc đói, khoảng 30 phút trước ăn 2 giờ sau ăn. Vì vậy, thời điểm uống sắt thường trước hoặc sau bữa ăn sáng với thời gian phù hợp.

Uống sắt trước khi đi ngủ sẽ khiến mẹ bầu khó ngủ do sắt gây tác dụng phụ nóng trong. Các mẹ lưu ý uống sắt hiệu quả nhé. 

 

Mẹ bầu nên uống sắt và canxi vào thời điểm nào trong ngày
                                Mẹ bầu nên uống sắt và canxi vào thời điểm nào trong ngày

Uống canxi vào thời điểm nào trong ngày

Việc hấp thu canxi phụ thuộc nhiều vào lượng vitamin D. Vì vậy, thời điểm uống canxi phù hợp là từ buổi sáng đến trước 14 giờ chiều. Mẹ bầu cũng nên uống canxi vào lúc đói, khoảng 2 giờ sau bữa ăn sáng. Đây là thời gian cơ thể có thể tiếp xúc nhiều nhất với ánh nắng mặt trời, tối ưu hấp thu vitamin D.

Ngoài ra, uống canxi vào tối hoặc chiều muộn có thể gây lắng đọng, tích tụ canxi trong cơ thể. Điều này làm tăng nguy cơ dẫn đến sỏi tiết niệu, gây nên trằn trọc, khó ngủ cho mẹ bầu.

 

Uống săt và canxi vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất
                                Uống săt và canxi vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Uống sắt và canxi – Những điều cần lưu ý

Sắt và canxi đều ưu tiên uống khi đói. Tuy nhiên nếu mẹ bầu uống sắt và canxi cùng một thời điểm sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thu sắt. Tốt nhất mẹ bầu nên uống sắt trước bữa sáng 30 phút và canxi sau ăn sáng khoảng 2 giờ. Như vậy, việc hấp thu hai vi chất này sẽ tối ưu nhất cho mẹ bầu.

Để tăng khả năng hấp thu của sắt bà bầu nên dùng nước hoa quả chứ nhiều vitamin C để uống sắt. Đồng thời, trong thời gian uống sắt, mẹ bầu lưu ý nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C để vừa giúp tối ưu việc hấp thu sắt, vừa tăng cường hệ miễn dịch cho cả mẹ và bé.

Tham khảo: Bổ sung sắt cho bà bầu

Khi uống sắt mẹ bầu nên uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh để hạn chế táo bón. Tránh sử dụng cà phê hay trà vì những đồ uống này cũng hạn chế hấp thu sắt, mẹ nhé.

Liên hệ Fanpage Dược sĩ tư vấn

Uống sắt và canxi vào thời điểm nào trong ngày và những điều cần lưu ý
                     Uống sắt và canxi vào thời điểm nào trong ngày và những điều cần lưu ý

Liên hệ Fanpage Dược sĩ tư vấn

Chuyên gia tư vấn miễn phí

Đăng ký nhận tư vấn sức khỏe thai kỳ 24/7

Tác dụng phụ khi uống sắt và canxi mẹ bầu cần biết

Uống sắt và canxi cho bà bầu thì chắc chắn là cần thiết rồi. Tuy nhiên, uống sắt và canxi thường có tác dụng phụ nào, có nguy hiểm không? Thì mời mẹ bầu xem thêm chi tiết ở dưới đây nhé.

Tác dụng phụ khi uống sắt

Bổ sung sắt có thể gây buồn nôn, nôn, tiêu chảy hoặc táo bón. Để hạn chế các tác dụng không mong muốn này, mẹ hãy ăn thật nhiều chất xơ và uống nhiều nước. Nếu tình trạng làm bạn khó chịu trong vài ngày, bà bầu có thể bổ sung thay thế bởi thực phẩm giàu sắt. Trường hợp không tiến triển tốt lên, mẹ bầu nên hỏi ý kiến bác sĩ để có giải pháp tốt nhất.

Tuy nhiên, mẹ bầu không nên quá lo lắng về những tác dụng phụ này. Bởi ngày nay có những viên bổ sung sắt giúp mẹ bầu hạn chế táo bón, tối ưu hóa việc hấp thu. 

Có thể kể đến Sắt hữu cơ IPC – dạng sắt hóa trị (III) tồn tại dưới dạng phân tử IPC có ưu điểm hơn so với Sắt dạng ion: ít gây rối loạn đường ruột, ngộ độc sắt, biến màu men răng khi dùng liều cao bổ sung sắt cho bà bầu. Nó có độ an toàn cao và độc tính thấp hơn do cấu trúc tương tự sắt tự nhiên. Đồng thời IPC được hấp thu chủ động qua đường tiêu hóa từ đó làm tăng sinh khả dụng của thuốc.

Tham khảo: Thuốc sắt cho bà bầu

 

 Uống sắt và canxi có thể gây ra một số tác dụng phụ cho mẹ bầu
                        Uống sắt và canxi có thể gây ra một số tác dụng phụ cho mẹ bầu

Tác dụng phụ khi uống canxi

Thuốc bổ sung canxi có thể làm cho bà bầu cảm thấy đầy hơi, khó hoặc táo bón. Nếu những triệu chứng qua nhiều, mẹ bầu cần xem lại các chú ý khi bổ sung canxi hoặc tới gặp bác sĩ để có chế độ phù hợp hơn. Có thể chuyển qua một dạng canxi khác ít gây tác dụng phụ hơn như canxi dạng lỏng, nang mềm hay dạng canxi nano gần giống với canxi tự nhiên.

Bổ sung quá thừa canxi còn có thể gây sỏi thận và ngăn cơ thể bạn hấp thụ kẽm và sắt, những vi chất rất cần thiết trong thai kỳ. Trong khi mang thai, mẹ bầu không nên uống hơn 2.500 mg canxi mỗi ngày. 

Trên đây là một số thông tin liên quan đến chủ đề uống sắt và canxi vào thời điểm nào trong ngày mà mẹ bầu nên biết. Hy vọng có thể giúp mẹ bầu đỡ phần nào vất vả trong thai kỳ. Liên hệ tổng đài: 1800.0065 để được tư vấn sức khỏe thai kỳ miễn phí.

ĐẶT MUA ONLINE

Thuốc sắt cho phụ nữ mang thai Safoli có bán tại các nhà thuốc lớn trên toàn quốc. Vui lòng xem Hệ thống nhà thuốc hoặc liên hệ tổng đài 1800.0016 để được hướng dẫn.

Hoặc để lại thông tin theo mẫu dưới đây để được tư vấn:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Chuyên gia tư vấn miễn phí

Đăng ký nhận tư vấn sức khỏe thai kỳ 24/7

Thuốc sắt cho phụ nữ mang thai

Safoli phòng và điều trị thiếu máu thiếu sắt thai kỳ.

THÀNH PHẦN: Sắt (III) hydroxyd polymaltose tương đương 50mg sắt nguyên tố, Acid folic 0,35mg.

CHỈ ĐỊNH: Dự phòng và điều trị thiếu sắt và acid folic trong thời kỳ mang thai khi lượng bổ sung qua thức ăn là không đủ trong 2 quý cuối của thai kỳ (hoặc từ tháng thứ 4).