fbpx

 Hướng dẫn uống axit folic đúng cách cho bà bầu

Tháng Bảy 14, 2020

Axit folic (vitamin B9) rất cần thiết cho bà mẹ mang thai. Nhưng không phải ai cũng sử dụng đúng cách, đảm bảo cung cấp đủ, không thiếu và không thừa. Bài viết dưới đây chúng tôi xin được giới thiệu với các bạn một số thông tin về uống axit folic đúng cách cho bà bầu!

Tác dụng của acid folic cho phụ nữ mang thai

Axit folic là một loại vitamin nhóm B rất cần cho mẹ và thai nhi trong suốt quá trình phát triển. Axit folic trực tiếp tham gia vào quá trình phân chia tế bào, duy trì hoạt động của các tế bào, giúp tăng sinh về số lượng cũng như chất lượng tế bào. Bởi lẽ đó, nó rất cần thiết cho quá trình phát triển của thai nhi, cũng như đáp ứng của cơ thể mẹ khỏe mạnh trong suốt quá trình mang bầu.

Axit folic cho bà bầu
Axit folic cho bà bầu có rất nhiều lợi ích

Axit folic được cung cấp đầy đủ giúp ngăn ngừa, hạn chế tối đa nhất những dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Vì nó liên quan đến phân chia và phát triển tế bào, khi cung cấp không đủ, gây dị tật ống thần kinh, ống thần kinh không đóng kín. Nhiều trường hợp gây tật thoát vị não, sứt môi, hở hàm ếch, chậm phát triển trí tuệ,…

Bà bầu cần uống bao nhiêu axit folic?

Cho nên, các mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ axit folic. Trong thời gian mang bầu, thời điểm phân chia tế bào phát triển mạnh mẽ nhất của cả mẹ và bé, nên mỗi ngày mẹ bầu cần cung cấp từ 400 – 600 µg. Nhu cầu này được duy trì trong suốt thời gian mang thai, ngay cả khi sau sinh. Khi cho con bú, mẹ cần cung cấp 400 – 500 µg mỗi ngày, nó nhằm bổ sung đủ axit folic vào sữa để trẻ bú.

Bạn có thể bổ sung axit folic vào 3 tháng trước khi mang bầu, nó giúp bạn có cơ thể khỏe mạnh, đầy đủ lượng vitamin để có một thai kỳ khỏe mạnh, hạn chế tối đa nhất những dị tật bẩm sinh.

Bổ sung acid folic bằng thực phẩm

Bạn có thể bổ sung bằng viên uống hay ăn những thực phẩm giàu vitamin B9. Hoặc bạn có thể kết hợp cả hai cách trên bởi không những cung cấp axit folic mà còn bổ sung nhiều dưỡng chất và vitamin khác.

Một số loại thực phẩm giàu vitamin B9:

+ Thực phẩm màu xanh lá cây: súp lơ xanh, cải bắp, rau chân vịt, …

+ Các loại hạt: đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen,…

+ Trái cây: xoài, đào, táo, bơ, dưa,…

+ Gạo nâu và các loại gạo nguyên cám.

Thực phẩm giàu acid folic
Thực phẩm giàu acid folic

Axit folic uống lúc nào là tốt nhất?

Nhiều nghiên cứu cho rằng, nhiều bà mẹ mang bầu đang sử dụng axit folic không đúng cách, uống không đúng giờ, bổ sung hàm lượng không hiệu quả. Không phải cứ bổ sung ồ ạt là tốt, bạn cần xem xét kỹ lượng để tận dụng tối đa công dụng của axit folic. Việc uống axit folic không đúng cách gây nhiều hậu quả khôn lường. Bạn nên chú ý những thời điểm uống vitamin B9 đúng.

Để tăng cường tác dụng của axit folic, bạn nên uống đều đặn mỗi ngày 2 lần, sáng và tối, trước và sau khi ăn 2 giờ. Bạn chú ý rằng, không nên sử dụng axit folic với các loại nước như cà phê, trà xanh, bia, rượu,… nó sẽ làm giảm tác dụng và khả năng hoạt động của axit folic.

Cung cấp đầy đủ, uống đúng thời điểm sẽ mang đến hiệu quả tác dụng tối đa của axit folic đối với cơ thể bạn. Bạn không nên sử dụng quá liều, nó không những không đem lại hiệu quả mà còn gây ra những tác dụng không mong muốn: buồn nôn, nôn, ngứa, mề đay, ban dị ứng,…

Khi sử dụng axit folic, bạn hãy bổ sung thật nhiều rau xanh, chất xơ, uống đầy đủ nước đảm bảo cơ thể khỏe mạnh, tạo môi trường hấp thu tốt vitamin.

Lựa chọn axit folic bà bầu loại nào tốt?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các sản phẩm bổ sung axit folic cho mẹ bầu và mẹ cho con bú. Nhưng có rất nhiều các loại sản phẩm hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng không đủ hàm lượng axit folic. Các mẹ nên chú ý để lựa chọn cho mình những sản phẩm tốt nhất, sử dụng hiệu quả nhé.

Uống axit đúng cách cho bà bầu
Uống axit đúng cách cho bà bầu

Các dạng viên uống axit folic được bào chế dưới nhiều dạng khác nhau, bạn nên chọn dạng folate tự nhiên bổ sung. Các dạng axit folic hiện nay đều được bổ sung dưới dạng axit folic tổng hợp. Với dạng tổng hợp này, khi được đưa vào cơ thể nó phải chuyển hóa 4 lần tại gan để chuyển qua dạng folate hoạt tính.

Cho nên, để đạt hiệu quả tối đa, người ta chọn axit folic tự nhiên, nó tồn tại dạng muối 5 – methytetralfolate (5-MTHF). Đây là dạng axit folic có hoạt tính cao. Khi đưa vào cơ thể, nó chuyển luôn về dạng 5-MTHF để cơ thể hấp thu, nó không phải qua gan chuyển hóa, rất tốt và đem nhiều hiệu quả cho mẹ và thai nhi.

Hơn nữa, bạn cần chú ý đến hàm lượng axit folic trong mỗi viên thuốc. Bởi có nhiều dạng viên nén đóng gói hàm lượng lớn hơn nhu cầu sử dụng 1 ngày của bà mẹ mang thai (800-1000µg). Mẹ bầu nên lưu ý, những dạng viên này thường sử dụng cho những mẹ thiếu hụt axit folic quá lớn.

Vì thế, trước khi sử dụng, bạn nên tham khảo bác sĩ, họ sẽ đưa ra những lời khuyên và cách sử dụng đúng nhất.

Bài viết trên đây chúng tôi gửi đến độc giả một vài những lưu ý bổ sung axit folic đúng cách, đúng hàm lượng cho bà bầu. Mong rằng những thông tin hữu ích này giúp bạn có những thông tin tốt nhất để cung cấp vitamin B9 đầy đủ nhất cho quá trình mang thai.

ĐẶT MUA ONLINE

Thuốc sắt cho phụ nữ mang thai Safoli có bán tại các nhà thuốc lớn trên toàn quốc. Vui lòng xem Hệ thống nhà thuốc hoặc liên hệ tổng đài 1800.0016 để được hướng dẫn.

Hoặc để lại thông tin theo mẫu dưới đây để được tư vấn:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Chuyên gia tư vấn miễn phí

Đăng ký nhận tư vấn sức khỏe thai kỳ 24/7

Thuốc sắt cho phụ nữ mang thai

Safoli phòng và điều trị thiếu máu thiếu sắt thai kỳ.

THÀNH PHẦN: Sắt (III) hydroxyd polymaltose tương đương 50mg sắt nguyên tố, Acid folic 0,35mg.

CHỈ ĐỊNH: Dự phòng và điều trị thiếu sắt và acid folic trong thời kỳ mang thai khi lượng bổ sung qua thức ăn là không đủ trong 2 quý cuối của thai kỳ (hoặc từ tháng thứ 4).