fbpx

Người bị thiếu vitamin B12 nên ăn gì? Top thực phẩm giàu vitamin B12

Tháng Ba 29, 2022

Bổ sung vitamin B12 đủ liều lượng, kịp thời là giải pháp quan trọng giúp người bị thiếu dưỡng chất này duy trì sức khoẻ tốt và phòng ngừa nhiều biến chứng liên quan. Vậy người bị thiếu vitamin B12 có biểu hiện như thế nào? Và khi bị thiếu vitamin B12 nên ăn gì? Tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết này.

Biểu hiện khi cơ thể thiếu vitamin B12

Người bị thiếu vitamin B12 thường có các dấu hiệu như sau:

Thiếu vitamin B12 khiến da xanh xao
Thiếu vitamin B12 khiến da xanh xao

– Mệt mỏi: không bổ sung đầy đủ vitamin B12 có thể gây ra thiếu máu, giảm lưu lượng tuần hoàn máu não và khiến cho cơ thể mệt mỏi.

– Da xanh xao hoặc vàng: do ảnh hưởng đến quá trình sản xuất máu, người thiếu vitamin B12 thường bị thiếu số lượng tế bào hồng cầu khiến nước da có màu vàng hoặc xanh xao.

– Đau đầu: theo báo cáo nghiên cứu năm 2019 trên 140 người thiếu vitamin B12 cho thấy khoảng 50% số người này mắc phải chứng đau đầu hoặc đau nửa đầu.

– Vấn đề về đường tiêu hoá: thường có các dấu hiệu như đầy hơi, buồn nôn, táo bón

– Khó tập trung và sa sút trí tuệ: Sự thiếu hụt vitamin B12 tác động tiêu cực đến hệ thần kinh trung ương, làm cho đầu óc không tỉnh táo, khó tập trung, suy giảm trí nhớ.

– Các triệu chứng khác: tê tay chân, viêm lợi, chuột rút hoặc yếu cơ, suy giảm thị lực, rối loạn cương dương.

Xem thêm: Thiếu vitamin B12 gây ra bệnh gì

Người thiếu vitamin B12 nên ăn gì?

Người thiếu vitamin B12 nên ăn gì?
Người thiếu vitamin B12 nên ăn gì?

Dưới đây là một số loại thực phẩm giàu vitamin B12 mà bạn nên biết:

Gan và thận động vật

Nội tạng động vật (gan hoặc thận) là nguồn cung cấp vitamin B12 dồi dào, có thể đưa vào thực đơn dinh dưỡng cho người bị thiếu vitamin B12. Tuy nhiên, loại thực phẩm này chứa hàm lượng cholesterol cao nên chúng ta chỉ nên tiêu thụ lượng vừa phải, không nên lạm dụng quá mức.

Thịt bò

Thêm một loại thực phẩm giàu vitamin B12 khác nên tiêu thụ đó là thịt bò. Để bảo toàn hàm lượng vitamin B12 có trong loại thịt này, chúng ta không nên chiên rán mà nên hấp luộc, nấu canh. Một số món ăn ngon chế biến từ thịt bò dễ dàng thực hiện bao gồm: thịt bò nấu cà chua, canh dưa thịt bò, thịt bò kho củ cải…

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa (sữa chua, phô mát) rất giàu vitamin B12, loại thực phẩm này đã được chứng minh cải thiện tình trạng thiếu vitamin B12 ở mọi đối tượng. Bên cạnh đó, sữa cũng cung cấp hàm lượng protein cao cùng vitamin, khoáng chất giúp tăng cường nhu động ruột, cải thiện hệ miễn dịch.

Sữa và các sản phẩm từ sữa giàu vitamin B12
Sữa và các sản phẩm từ sữa giàu vitamin B12

Người thiếu vitamin B12 nên ăn trứng

Trứng cũng là một trong những sự lựa chọn tuyệt vời trong việc bổ sung vitamin B12.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng lòng đỏ trứng có hàm lượng vitamin B12 cao hơn lòng trắng trứng. Vitamin B12 có trong lòng đỏ trứng cũng dễ hấp thụ hơn. Do đó, bạn nên ăn cả quả trứng thay vì chỉ ăn lòng trắng.

Với người khoẻ mạnh bình thường, mỗi ngày bạn có thể ăn 1 quả trứng. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều trứng bởi có thể làm tăng nguy cơ mỡ máu cao, huyết áp cao, táo bón…

Bị thiếu vitamin B12 nên ăn gì? – Ngao

Tiếp theo trong danh sách thực phẩm giàu vitamin B12 phải kể đến ngao, đây là loại thức ăn phổ biến và dễ tìm. Từ thịt ngao, chúng ta có thể chế biến nhiều loại món ăn khác nhau như: canh ngao nấu sấu, trứng xào ngao, canh rau biển nấu ngao.

Ngao giàu vitamin B12
Ngao giàu vitamin B12

Cá giàu vitamin B12

Với những người thích ăn thuỷ hải sản thì không thể bỏ qua cá, thực phẩm chứa hàm lượng vitamin B12 cao. Một số loại cá cần đưa vào chế độ ăn uống của người thiếu vitamin B12 bao gồm: cá trích, cá hồi, cá mòi, cá ngừ. Chú ý, không nên nấu cá quá nhừ để giữ lại hàm lượng chất dinh dưỡng ở mức tốt nhất, trong đó có vitamin B12.

Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc có hàm lượng vitamin B12 ở mức cao bao gồm: gạo lứt, yến mạch, bột mì nguyên cám, bắp ngô… Tiêu chí lựa chọn ngũ cốc bổ sung vitamin B12 cần đáp ứng điều kiện: ít đường, giàu chất xơ, tốt hơn hết là ngũ cốc nguyên hạt.

Đặc biệt, ngũ cốc rất phù hợp với người ăn chay (nhóm đối tượng dễ bị thiếu vitamin B12).

Men dinh dưỡng

Men dinh dưỡng là nguyên liệu nấu ăn cho người ăn thuần chay và người cần bổ sung vitamin B12. Đó là một loài nấm men được trồng để sử dụng làm thực phẩm và tạo nên hương vị thơm ngon cho món ăn.

Theo nghiên cứu, 16 gam men dinh dưỡng cung cấp 24 microgam vitamin B12, 12 miligam vitamin B6, 56 miligam niacin, 9 miligam thiamin. Tuy nhiên, nấm men (men bánh mì hoặc nấm men bia) không thể tạo ra vitamin B12.

Thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thịt bò và thịt lợn là nguồn cung cấp vitamin B12 tuyệt vời. Tuy nhiên, các loại thịt đỏ có thể chứa nhiều chất béo bão hòa. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo rằng những người đang cố gắng giảm cholesterol nên hạn chế tiêu thụ loại thực phẩm này.

Thịt đỏ tốt cho người bị thiếu vitamin B12
Thịt đỏ tốt cho người bị thiếu vitamin B12

Trên đây là một số triệu chứng khi cơ thể thiếu vitamin B12 và gợi ý người thiếu vitamin B12 nên ăn gì. Hy vọng bài viết đã cung cấp nhiều kiến thức hữu ích. Chúc bạn và gia đình luôn bổ sung đầy đủ vitamin B12 và có sức khoẻ tốt nhé.

ĐẶT MUA ONLINE

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe AVISURE SAFOLI có bán tại các nhà thuốc lớn trên toàn quốc. Vui lòng xem Hệ thống nhà thuốc hoặc liên hệ tổng đài 1800.0016 để được hướng dẫn.

Hoặc để lại thông tin theo mẫu dưới đây để được tư vấn:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Chuyên gia tư vấn miễn phí

Đăng ký nhận tư vấn sức khỏe thai kỳ 24/7

Avisure safoli là thuốc giúp điều trị và dự phòng thiếu sắt và acid folic trong thời kỳ mang thai:

– Sản phẩm bổ sung 50mg sắt nguyên tố (dưới dạng sắt (III) hydroxyd polymaltose) và 350mcg acid folic, đáp ứng đủ lượng sắt và acid folic theo khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới cho phụ nữ có thai.(*)

- IPC khác biệt với dạng sắt (II) sullfate nhờ có độ an toàn cao, độc tính thấp do không có ion sắt tự do. Dạng sắt không ion hóa của IPC làm giảm kích ứng dạ dày, giúp bệnh nhân dung nạp tốt hơn khi điều trị các triệu chứng thiếu máu do thiếu sắt trong thời gian dài.

– Sản phẩm được bào chế dưới dạng viên nang mềm, tiện dùng, gọn nhẹ. 

(*) WHO recommendations on antenatal care for a positive pregnancy experience,2016

Đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.