Thiếu máu nên ăn gì- 4 tuyệt chiêu giúp bạn phòng ngừa thiếu máu

November 3, 2017

Thiếu máu là chứng bệnh cực kỳ phổ biến, ảnh hưởng tới 1/3 dân số thế giới. Điều chỉnh trong chế độ ăn là việc đầu tiên mà người thiếu máu nên đặc biệt lưu ý, bạn đã biết người bị thiếu máu nên ăn gì ? 

Bài viết này chúng tôi nhằm hướng tới những ai đang bị dạng thiếu máu do thiếu sắt, nếu bạn đang bị dạng thiếu máu khác (ví dụ Thiếu máu di truyền Thalasemia), việc bổ sung quá nhiều sắt sẽ gây hại đến cơ thể bạn, vì thế, bạn cần biết chính xác tình trạng thiếu máu của mình và liên hệ với bác sĩ để có những bước tiếp cận phù hợp hơn.

Tuyệt chiêu số 1- Bổ sung các nguồn dinh dưỡng bổ sung sắt

Khoảng 50% trường hợp thiếu máu là do thiếu sắt, vì vậy chế độ ăn giàu sắt là cần thiết và hiệu quả cho người thiếu máu. Vậy, người thiếu máu nên ăn gì thì tốt?

Có hai loại sắt có thể trong thực phẩm: Sắt từ động vật được gọi là sắt heme và sắt từ thực vật được gọi là sắt không heme. Mặc dù , sắt heme được hấp thu tốt hơn sắt không heme. Tuy nhiên, bổ sung đầy đủ cả 2 loại đều có tác dụng tốt trong điều trị thiếu máu.

Nguồn sắt từ động vật:

thieu-mau-nen-an-gi-4-tuyet-chieu-danh-bai-benh-thieu-mau-3

 

Một số thưc phẩm giàu sắt

Nguồn sắt từ thực vật

thieu-mau-nen-an-gi-4-tuyet-chieu-danh-bai-benh-thieu-mau-4

Nguồn: Viện dinh dưỡng Úc

Tuyệt chiêu số 2- Nằm lòng những chế phẩm bổ sung sắt cho người thiếu máu

Trong một số trường hợp, nhu cầu sắt hàng ngày cao đặc biệt là ở phụ nữ có thai và bé gái tuổi dậy thì, lượng sắt từ thức ăn vẫn chưa đủ cho quá trình tạo máu, sử dụng chế phẩm bổ sung sắt là cần thiết để phòng ngừa các bệnh thiếu máu do sắt.

Chế phẩm bổ sung sắt khá đa dạng trên thị trường khá đa dạng: Sắt (II) sulfate; Sắt (II) gluconate; Sắt (II) fumarate; Sắt (III) polymantose complex (IPC)… Mặc dù hiệu quả lâm sàng tương đương, tuy nhiên, các chế phẩm chứa ion sắt II dễ gây kích ứng dạ dày hơn và có thể gây độc cho cơ thể vì có thể gây thừa sắt, trong khi đó, sử dụng các chế phẩm chứa sắt III như IPC người bệnh sẽ ít gặp phải tác dụng phụ này hơn và quá trình giải phóng sắt sẽ xảy ra từ từ, dẫn tới ít gặp các tương kị hơn.

Hiện nay, các chế phẩm chứa IPC khá đa dạng, tuy nhiên, lựa chọn một sản phẩm uy tín, an toàn luôn là một câu hỏi khó đối với người bệnh. Safoli là một giải pháp tối ưu cho bạn? Vì Safoli được bào chế với sự kết hợp của IPC và acid folic giúp bạn có thể hạn chế tối đa các tác dụng phụ trên đường tiêu hóa, cùng với nguồn nguyên liệu được nhập khẩu từ Ý giúp bệnh nhân có thể yên tâm về chất lượng cũng như hiệu quả điều trị sau này. 

Tuyệt chiêu số 3- Đánh bay kẻ thù của sắt

Ngoài việc nắm rõ việc thiếu máu nên ăn gì, người bị thiếu máu cũng nên tìm hiểu xem, những thức ăn nào ảnh hưởng đến sự hấp thu sắt trong cơ thể. 

  • Canxi được cho là cản trở sự hấp thu sắt nhiều nhất trong cơ thể, mặc dù lượng ít hơn 50mg ít ảnh hưởng đến sự hấp thu sắt, nhưng với lượng 300-600 mg trở lên, sự hấp thu sắt sẽ bị cản trở. Vì vậy, khi sử dụng các chế phẩm hay thực phẩm bổ sung sắt, cần lưu ý tránh sử dụng cùng những thực phẩm có hàm lượng canxi cao như sữa, sữa chua, pho mát.

thieu-mau-nen-an-gi-4-tuyet-chieu-danh-bai-benh-thieu-mau-2

Những thực phẩm có hàm lượng canxi cao sẽ gây ức chế hấp thu sắt

  • Trứng có chứa một hợp chất làm giảm khả năng hấp thu sắt. Vì trong trứng có phosvitin là một protein có khả năng gắn sắt liên quan đến khả năng sinh học thấp của sắt từ trứng. Một quả trứng luộc có thể làm giảm hấp thu sắt trong một bữa ăn khoảng 28%.
  • Trà xanh, cà phê, coca cola, rượu vang… là những thực phẩm làm giảm sự hấp thu ion sắt vì nghiên cứu cũng đã cho thấy rằng tanin có trong các thực phẩm này tạo phức với ion sắt, làm cho sắt không hấp thu được.

Tuyệt chiêu số 4- Chào đón người bạn đồng hành của sắt

Những thức ăn làm tăng hấp thu sắt

  • Vitamin C hay acid ascorbic trong rau quả, đặc biệt là cam quýt làm tăng hấp thu các chất dinh dưỡng như sắt. Nghiên cứu cũng đã cho thấy, các acid từ thiên nhiên như  acid citric trong canh, acid malic, acid lactic trong sữa chua, acid tartric cũng có tác dụng làm tăng hấp thu sắt.
  • Beta-caroten có màu vàng hoặc đỏ có trong các thực phẩm như cà rốt, cà chua,  bí đỏ, ớt đỏ, rau bina, khoai lang, cà chua, củ cải và vàng bí đao. Beta-caroten đã được chứng minh làm tăng đáng kể việc hấp thụ kim loại. 

Biết được thiếu máu nên ăn gì đã khó, những tưởng chỉ cần bổ sung sắt nữa là đủ, giờ lại thêm việc phải chú ý khi ăn uống nữa. Việc điều trị bệnh thiếu máu có vẻ như đang làm khó nhiều bệnh nhân. Hãy liên hệ tổng đài miễn cước 1800 0016, đội ngũ tư vấn của chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc của bạn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Avisure safoli là thuốc giúp điều trị và dự phòng thiếu sắt và acid folic trong thời kỳ mang thai:

– Sản phẩm bổ sung 50mg sắt nguyên tố (dưới dạng sắt (III) hydroxyd polymaltose) và 350mcg acid folic, đáp ứng đủ lượng sắt và acid folic theo khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới cho phụ nữ có thai.(*)

- IPC khác biệt với dạng sắt (II) sullfate nhờ có độ an toàn cao, độc tính thấp do không có ion sắt tự do. Dạng sắt không ion hóa của IPC làm giảm kích ứng dạ dày, giúp bệnh nhân dung nạp tốt hơn khi điều trị các triệu chứng thiếu máu do thiếu sắt trong thời gian dài.

– Sản phẩm được bào chế dưới dạng viên nang mềm, tiện dùng, gọn nhẹ. 

(*) WHO recommendations on antenatal care for a positive pregnancy experience,2016

Đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.