fbpx

Ốm nghén nên ăn gì? Không nên ăn gì để đủ chất cho con?

Tháng Sáu 1, 2021

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, đa số các chị em phụ nữ đều gặp phải tình trạng ốm nghén, cơ thể mệt mỏi, cảm thấy buồn nôn, khó chịu và chán ăn. Tình trạng này không có cách nào điều trị hết hẳn mà chỉ có những biện pháp giảm thiểu sự khó chịu. Vậy, ốm nghén nên ăn gì để giảm cảm giác buồn nôn, sự chán ăn, mệt mỏi,.. mà vẫn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé? Không nên ăn gì để đủ chất cho con? Để giải đáp những thắc mắc này, mọi người hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Ốm nghén nên ăn gì?
Ốm nghén nên ăn gì để đủ chất cho con?

Bà bầu ốm nghén nên ăn gì để đủ dinh dưỡng cho cả mẹ và bé?

Trong thời gian thai kỳ, nhu cầu calo cần thiết trong ngày của mẹ bầu tăng cao. Do đó, để đảm bảo được sức khỏe cũng như dinh dưỡng cho cả mẹ và bé, trong thực đơn hàng ngày của các mẹ không thể thiếu những chất dinh dưỡng như:

Protein (chất đạm)

Để thai nhi có thể phát triển toàn diện, người mẹ cần phải bổ sung lượng protein gấp đôi so với bình thường, bao gồm cả 2 loại đạm thực vật và đạm động vật. Một số loại thực phẩm có nguồn protein tốt là thịt nạc, sữa, trứng, súp lơ xanh, các loại đậu, cải bó xôi,.. Protein là dưỡng chất rất quan trọng nên các mẹ cần chú ý phải bổ sung đầy đủ hàng ngày.

Bổ sung protein cho bà bầu ốm nghén
Bổ sung protein cho bà bầu ốm nghén

Carbohydrate (carb – đường, tinh bột và chất xơ)

Carb cũng là dưỡng chất quan trọng cần được bổ sung trong thực đơn của các mẹ bầu. Các loại thực phẩm có chứa lượng carbohydrate tốt mà mẹ bầu nên sử dụng thường xuyên như: các loại đậu, các loại hạt, yến mạch, gạo lứt, sữa tươi ít béo, chuối, thanh long,.. Đó là những thực phẩm có hàm lượng chất xơ và vitamin  cao. Chúng có công dụng ngăn ngừa táo bón trong thai kỳ và giữ lượng máu ổn định.

Lipid (chất béo)

Các mẹ bầu nên hạn chế sử dụng các nguồn chất béo xấu có trong dầu hay mỡ động vật. Và bổ sung các nguồn chất béo có lợi như cá hồi, cá ngừ, cá thu, dầu đậu nành, dầu ô liu,.. Với một chế độ ăn hợp lí, chất béo sẽ rất giúp ích cho mẹ bầu, nó rất có lợi trong việc giúp cơ thể hấp thu những loại vitamin tan trong dầu như vitamin A, D, E, K. Nếu không có đủ lượng chất béo cần thiết trong cơ thể, nó sẽ gây ảnh hưởng xấu tới các cơ quan như não bộ hay hệ thần kinh của bé.

Mẹ bầu ốm nghén nên ăn thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

Đây là những vi chất thiết yếu cho sự phát triển của thai nhi. Nếu thiếu hụt các vi chất này, trẻ sinh ra phải đổi mặt với các nguy cơ mắc một số bệnh lý như còi xương (do thiếu vitamin D), thiếu máu (do thiếu sắt),.. Những loại vi chất được khuyến cáo cần được cung cấp đủ cho mẹ bầu trong thai kỳ là:

– Axit folic: Giúp phòng tránh các nguy cơ dị tật như sứt môi, hở hàm ếch, sinh non,.. ở thai nhi, đặc biệt là mẹ bầu nghén nặng. Axit folic  có trong súp lơ xanh, củ cải trắng, cải bó xôi,.. 

– Sắt: Có trong lòng đỏ trứng gà, thịt bò nạc, loại rau có màu xanh đậm, ngũ cốc,.. 

– Kẽm: Trứng, súp lơ xanh ngũ cốc,..

– Vitamin C: Các loại trái cây có họ cam quýt, những loại rau xanh đậm,..

– Canxi: Sữa chua, sữa tươi không đường, phô mai, đậu hũ,..

– Vitamin D

Vitamin và khoáng chất là những vi chất thiết yếu giúp thai nhi phát triển toàn diện
Vitamin và khoáng chất là những vi chất thiết yếu giúp thai nhi phát triển toàn diện

Một số thực phẩm giúp giảm triệu chứng cho bà bầu nghén nặng:

+ Gừng: chứa hợp chất shogaol và  gingerol. Chúng có công dụng trị chứng rối loạn tiêu hóa. Do đó, giúp kiểm soát cảm giác buồn nôn, nôn ở phụ nữ mang thai.

+ Bánh mặn như bánh mì, bánh quy,.. hàm lượng carbohydrate cao trong bánh sẽ giúp trung hòa axit dạ dày.

+ Quả me: Đây là vị thuốc chữa chán ăn và nôn ói khá hiệu quả.

+ Khoai lang, khoai tây: Đây là thực phẩm giàu chất xơ và các vi chất thiết yếu như photpho, folate, vitamin B6, vitamin C,.. Khi sử dụng thường xuyên sẽ giúp mẹ bầu giảm triệu chứng ốm nghén. 

Ốm nghén không nên ăn gì?

Một số loại thực phẩm mà mẹ bầu nên tránh trong khoảng thời gian mang thai là:

Gan động vật

Dù gan là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng đối với phụ nữ mang thai lại cần lưu ý. Trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu không nên ăn gan. Hoạt chất retinol có trong gan dễ gây sảy thai. Bên cạnh đó, gan lợn còn là nơi ký sinh của các loại ký sinh trùng như sán lá gan,..

Bà bầu bị ốm nghén không nên ăn hải sản

– Các loại cá ngừ, cá thu, cá mập, cá kiếm, cá kình có hàm lượng thủy ngân cao.

– Hải sản đông lạnh hay những món hải sản tươi sống.

– Không ăn cua hay những sản phẩm được chế biến từ cua. Chúng có thể gây ra các cơn co thắt tử cung, xuất huyết trong, thậm chí gây thai lưu.

Đồ uống ga, cồn và cafein

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu cần tránh xa các loại đồ uống trên, đặc biệt trong thời gian 3 tháng đầu.

Mẹ bầu ốm nghén cần tránh xa đồ uống có ga, cồn và cafein
Mẹ bầu cần tránh xa đồ uống có ga, cồn và cafein

Các hậu quả nghiêm trọng có thể kể đến như: 

+ Nhiễm độc bào thai do rượu

+ Gây nên hội chứng rối loạn khiến thai nhi phát triển kém, dị tật tim, xuất hiện những đặc điểm bất thường trên mặt và hệ thần kinh bị tổn thương.

Nếu sử dụng thường xuyên còn làm tăng khả năng sảy thai, chết lưu thai.

Trứng sống

Mẹ không nên sử dụng trứng sống, lòng đào trứng hay các sản phẩm làm từ trứng sống như mayonnaise,… Bởi các thực phẩm này làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella.

Ốm nghén nên ăn gì để đủ chất cho con?

Bên cạnh chế độ ăn hợp lý, khoa học. Mẹ có thể bổ sung thêm thuốc bổ bà bầu để cung cấp đủ dinh dưỡng cho con.

Trong thời đại tiên tiến ngày nay, hàng loạt những sản phẩm tốt, giúp đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của phụ nữ trong thai kỳ và thai nhi đã ra đời. Trong số đó có sản phẩm Avisure mama đang rất được các mẹ bầu tin dùng. 

Vitamin tổng hợp cho bà bầu Avisure mama
Vitamin tổng hợp cho bà bầu Avisure mama

Với thành phần gồm DHA và EPA, 23 loại vitamin, canxi, sắt, magie, acid folic và các khoáng chất cần thiết khác thì sản phẩm đã đáp ứng đầy đủ các nhu cầu về dinh dưỡng cho mẹ và bé trong suốt thai kỳ, sau khi sinh hay những mẹ chuẩn bị mang thai. Sản phẩm Avisure mama còn có những công dụng nổi trội như:

+ Với phụ nữ chuẩn bị mang thai, sản phẩm sẽ giúp tăng cường sức khỏe từ đó sẽ tăng xác suất thụ thai.

+  Avisure mama giúp mẹ bầu tăng sức đề kháng, khả năng miễn dịch và nâng cao sức khỏe. Từ đó hạn chế được ốm vặt.

+ Vitamin D, vitamin  K và canxi có trong thành phần sẽ hỗ trợ cho quá trình phát triển xương của thai nhi.

+ Bổ sung thêm vitamin C, vitamin E, Kali iodid, Magie, Kẽm. Từ đó giúp tăng sức đề kháng cho cả mẹ và bé, ngăn ngừa các biến chứng tiền sản giật.

+ Giúp thai nhi phát triển tốt về thị lực và trí não.

Hy vọng thông qua bài viết này, các mẹ bầu sẽ có bữa ăn khoa học dành cho bản thân trong giai đoạn mang thai và biết thêm được những thực phẩm, sản phẩm tốt dành cho bản thân.

ĐẶT MUA ONLINE

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe AVISURE SAFOLI có bán tại các nhà thuốc lớn trên toàn quốc. Vui lòng xem Hệ thống nhà thuốc hoặc liên hệ tổng đài 1800.0065 để được hướng dẫn.

Hoặc để lại thông tin theo mẫu dưới đây để được tư vấn:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Chuyên gia tư vấn miễn phí

Đăng ký nhận tư vấn sức khỏe thai kỳ 24/7

Avisure safoli là thuốc giúp điều trị và dự phòng thiếu sắt và acid folic trong thời kỳ mang thai:

– Sản phẩm bổ sung 50mg sắt nguyên tố (dưới dạng sắt (III) hydroxyd polymaltose) và 350mcg acid folic, đáp ứng đủ lượng sắt và acid folic theo khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới cho phụ nữ có thai.(*)

- IPC khác biệt với dạng sắt (II) sullfate nhờ có độ an toàn cao, độc tính thấp do không có ion sắt tự do. Dạng sắt không ion hóa của IPC làm giảm kích ứng dạ dày, giúp bệnh nhân dung nạp tốt hơn khi điều trị các triệu chứng thiếu máu do thiếu sắt trong thời gian dài.

– Sản phẩm được bào chế dưới dạng viên nang mềm, tiện dùng, gọn nhẹ. 

(*) WHO recommendations on antenatal care for a positive pregnancy experience,2016

Đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.