fbpx

Phụ nữ có kinh nên ăn gì, uống gì để tốt cho sức khỏe

Tháng Một 17, 2022

Dinh dưỡng trong những ngày đèn đỏ rất quan trọng. Không chỉ giúp chị em giảm mệt mỏi, tránh những triệu chứng khó chịu mà còn giúp nâng cao sức khỏe, cải thiện tâm trạng. Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho chị em “có kinh nên ăn gì để tốt cho sức khỏe”. Mời bạn đọc cùng theo dõi.

Những thực phẩm làm mát gan

Đa số chị em đều cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, lo lắng, dễ cáu gắt…. Nguyên nhân dẫn đến những tình trạng trên là do sự thay đổi hormone trong cơ thể. Do đó, thực đơn ưu tiên cho chị em lúc này là nhóm thực phẩm giúp mát gan, bồi bổ phần khí huyết để giúp điều chỉnh tâm trạng.

Các thực phẩm đó bao gồm:

– Bắp cải: Giống như bông cải xanh, trong bắp cải có chứa hàm lượng vitamin cao. Ngoài ra, bắp cải cũng tác động đến sự hoạt động của các enzym giải độc của gan. Theo đó, giúp giảm độc tố trong gan và giải độc tố phóng xạ đến 50%, giúp sự tăng trưởng của các tế bào tốt hơn.

– Rau cần:  có chứa tinh dầu, caroten, acid hữu cơ, đạm, vitamin P, C, đường, phôt pho, , canxi, sắt,… Theo Đông y, rau cần có vị ngọt, tính mát, giúp thanh nhiệt, giải độc, giảm đau. Do đó, ăn rau cần trong dịp đèn đỏ bên cạnh giúp mát gan còn giúp chị em giảm được những cơn đau bụng khó chịu.

– Mướp: Trong quả mướp chứa nhiều nước, protid, glucid, lipid, xenlulozơ, canxi, sắt, photpho, beta-caroten, vitamin B1, B2, B6, C… Đây đều là những dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Phụ nữ đến chu kỳ kinh nguyệt ăn mướp xào với tôm sẽ giúp kinh nguyệt ra ít hơn, đẹp da và đẹp tóc.

– Nấm hương: Chứa hàm lượng các khoáng chất và vitamin cao, có vị thanh mát, dễ ăn, thích hợp sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày. Nấm hương giúp xương chắc khỏe, giải độc gan, tốt cho tim mạch cũng như làn da.

Có kinh nên ăn gì để tốt cho sức khỏe
Có kinh nên ăn gì để tốt cho sức khỏe

Có kinh nên ăn gì: Thực phẩm giúp bổ máu

Khi đến chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể sẽ mất đi một lượng máu nhất định. Dưới đây là những thực phẩm  giàu sắt, acid folic thích hợp cho chị em trong thời kỳ này:

Thực phẩm giàu sắt

Thiếu máu sẽ khiến chị em dễ bị chóng mặt, hoa mắt, mệt mỏi. Vì vậy, thực phẩm giàu sắt chính là giải pháp lúc này cho phái đẹp. Sắt giúp tăng tổng hợp hemoglobin, giúp bù đắp lại lượng máu đã mất.

Những thực phẩm giàu sắt tiêu biểu có thể kể đến là: thịt đỏ, hải sản, các loại hạt, trái cây… Bên cạnh đó, kết hợp sử dụng thực phẩm giàu sắt với vitamin C cũng sẽ giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn.

Acid Folic tốt cho chu kỳ kinh nguyệt

Bên cạnh sắt, acid folic cũng tác động đến quá trình sản xuất hồng cầu. Vì vậy, phái đẹp nên bổ sung thêm acid folic trong chu kỳ kinh nguyệt, giúp bổ máu, bù lại lượng máu đã mất đi.

Rau xanh, nước cam, gan bò… đều là những thực phẩm giàu acid folic.

Bổ sung thêm vitamin C

Vitamin C giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn, từ đó giúp giảm tình trạng thiếu máu. Ổi, cà chua, súp lơ, kiwi… đều là những thực phẩm giàu vitamin C.

Có kinh nên ăn thực phẩm giàu sắt
Có kinh nên ăn thực phẩm giàu sắt

Nhóm thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng, nội tiết

Nội tiết tố và tâm trạng của chị em thường thất thường khi đến chu kỳ kinh nguyệt. Nhóm thực phẩm giúp chị em tâm trạng tốt, ngủ ngon hơn là:

Nhóm thực phẩm chứa magie

Magie là nguyên tố vi lượng của cơ thể chúng ta, giúp giảm lượng máu bị mất đi trong chu kỳ kinh nguyệt. Bên cạnh đó, bổ sung đủ magie sẽ giúp chị em ngủ ngon hơn, cải thiện tâm trạng, cân bằng huyết áp và tốt cho hệ tim mạch.

Magie có trong hạt vừng, hướng dương, hạt bí, hải sản….

Nhóm thực phẩm giàu omega 3 sẽ là câu trả lời cho câu hỏi có kinh nên ăn gì

Omega 3 thuộc nhóm acid béo không no rất tốt cho sức khỏe. Bên cạnh tác dụng tối với mắt, tim mạch thì omega 3 còn giúp kháng viêm, cân bằng nội tiết. Do đó, khi đến chu kỳ kinh nguyệt, bổ sung đủ omega 3 sẽ giúp chị em phụ nữ giải quyết được vấn đề nội tiết như mụn nhọt, tâm trạng thất thường…

Thực phẩm giàu omega 3 tốt cho chu kỳ kinh nguyệt
Thực phẩm giàu omega 3 tốt cho chu kỳ kinh nguyệt

Thực phẩm giàu omega 3 có thể kể đến như: cá hồi, cá ngừ, cá mòi, hạt óc chó, hạt chia, hạnh lanh, cá trích….

Uống nhiều nước và các loại trà

Uống nhiều nước giúp cơ thể tràn đầy sức sống, cải thiện tâm trạng và giúp tinh thần thoải mái hơn.

Bên cạnh đó thì lựa chọn các loại trà giúp giảm đau, ổn định tinh thần cũng là lựa chọn tốt cho chị em thời kỳ này.

– Trà gừng: 1 tách trà gừng ấm nóng cho trong chu kỳ kinh nguyệt cũng giúp giảm lượng máu kinh nguyệt, giảm đau bụng hiệu quả. Tuy nhiên, việc uống nhiều trà gừng quá cũng sẽ không tốt cho phụ vì sẽ gây loãng máu.

– Trà quế: Được biết đến là vị thuốc có tác dụng cầm máu, điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng khi đến tháng. Hoạt chất hydroxychalcone có trong quế giúp cân bằng lượng insulin của cơ thể – tác động đến sự điều hòa chu kỳ kinh nguyệt.

Nếu bạn bị rong kinh, 1 cốc trà quế sẽ giúp khắc phục được hiện tượng này. Cũng lưu ý rằng, những người có cơ địa nóng thì không nên sử dụng trà quế.

– Trà hoa cúc: Từ lâu, trà hoa cúc được sử dụng để giúp cải thiện giấc ngủ, ổn định tinh thần. Do đó, trong thời kỳ đèn đỏ, chị em cũng có thể uống trà hoa cúc để giúp cải thiện tâm trạng, ngủ ngon hơn.

Trà hoa cúc giúp chị em ngủ ngon hơn khi đến kỳ kinh
Trà hoa cúc giúp chị em ngủ ngon hơn khi đến kỳ kinh

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng thì một chế độ nghỉ ngơi khoa học, hợp lý cũng sẽ rất tốc cho chị em phụ nữ. Hi vọng qua bài viết này, chị em sẽ biết đc có kinh nên ăn gì, uống gì để tốt hơn cho sức khỏe.

Xem thêm: Đến tháng nên ăn gì

ĐẶT MUA ONLINE

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe AVISURE SAFOLI có bán tại các nhà thuốc lớn trên toàn quốc. Vui lòng xem Hệ thống nhà thuốc hoặc liên hệ tổng đài 1800.0016 để được hướng dẫn.

Hoặc để lại thông tin theo mẫu dưới đây để được tư vấn:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Chuyên gia tư vấn miễn phí

Đăng ký nhận tư vấn sức khỏe thai kỳ 24/7

Avisure safoli là thuốc giúp điều trị và dự phòng thiếu sắt và acid folic trong thời kỳ mang thai:

– Sản phẩm bổ sung 50mg sắt nguyên tố (dưới dạng sắt (III) hydroxyd polymaltose) và 350mcg acid folic, đáp ứng đủ lượng sắt và acid folic theo khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới cho phụ nữ có thai.(*)

- IPC khác biệt với dạng sắt (II) sullfate nhờ có độ an toàn cao, độc tính thấp do không có ion sắt tự do. Dạng sắt không ion hóa của IPC làm giảm kích ứng dạ dày, giúp bệnh nhân dung nạp tốt hơn khi điều trị các triệu chứng thiếu máu do thiếu sắt trong thời gian dài.

– Sản phẩm được bào chế dưới dạng viên nang mềm, tiện dùng, gọn nhẹ. 

(*) WHO recommendations on antenatal care for a positive pregnancy experience,2016

Đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.