fbpx

Phụ nữ có kinh nên ăn gì, uống gì để tốt cho sức khỏe

Tháng Một 17, 2022

Dinh dưỡng trong những ngày đèn đỏ rất quan trọng. Không chỉ giúp chị em giảm mệt mỏi, tránh những triệu chứng khó chịu mà còn giúp nâng cao sức khỏe, cải thiện tâm trạng. Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho chị em “có kinh nên ăn gì để tốt cho sức khỏe”. Mời bạn đọc cùng theo dõi.

Những thực phẩm làm mát gan sẽ tốt cho chị em ngày có kinh về

Đa số chị em đều cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, lo lắng, dễ cáu gắt…. Nguyên nhân dẫn đến những tình trạng trên là do sự thay đổi hormone trong cơ thể. Do đó, thực đơn ưu tiên cho chị em lúc này là nhóm thực phẩm giúp mát gan, bồi bổ phần khí huyết để giúp điều chỉnh tâm trạng.

Các thực phẩm đó bao gồm:

– Bắp cải: Giống như bông cải xanh, trong bắp cải có chứa hàm lượng vitamin cao. Ngoài ra, bắp cải cũng tác động đến sự hoạt động của các enzym giải độc của gan. Theo đó, giúp giảm độc tố trong gan và giải độc tố phóng xạ đến 50%, giúp sự tăng trưởng của các tế bào tốt hơn.

– Rau cần:  có chứa tinh dầu, caroten, acid hữu cơ, đạm, vitamin P, C, đường, phôt pho, , canxi, sắt,… Theo Đông y, rau cần có vị ngọt, tính mát, giúp thanh nhiệt, giải độc, giảm đau. Do đó, ăn rau cần trong dịp đèn đỏ bên cạnh giúp mát gan còn giúp chị em giảm được những cơn đau bụng khó chịu.

– Mướp: Trong quả mướp chứa nhiều nước, protid, glucid, lipid, xenlulozơ, canxi, sắt, photpho, beta-caroten, vitamin B1, B2, B6, C… Đây đều là những dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Phụ nữ đến chu kỳ kinh nguyệt ăn mướp xào với tôm sẽ giúp kinh nguyệt ra ít hơn, đẹp da và đẹp tóc.

– Nấm hương: đây là thực phẩm chứa hàm lượng các khoáng chất và vitamin cao, có vị thanh mát, dễ ăn, thích hợp sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày. Các món ăn từ nấm hương giúp xương chắc khỏe, giải độc gan, tốt cho tim mạch cũng như làn da.

Xem thêm: Đến tháng nên ăn gì

Có kinh nên ăn gì để tốt cho sức khỏe
Có kinh nên ăn gì để tốt cho sức khỏe

Có kinh nên ăn gì: Thực phẩm giúp bổ máu

Khi đến chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể sẽ mất đi một lượng máu nhất định. Dưới đây là những thực phẩm  giàu sắt, acid folic thích hợp cho chị em trong thời kỳ này:

Thực phẩm giàu sắt

Thiếu máu sẽ khiến chị em dễ bị chóng mặt, hoa mắt, mệt mỏi. Vì vậy, thực phẩm giàu sắt chính là giải pháp lúc này cho phái đẹp. Sắt giúp tăng tổng hợp hemoglobin, giúp bù đắp lại lượng máu đã mất.

Những thực phẩm giàu sắt tiêu biểu có thể kể đến là: thịt đỏ, hải sản, các loại hạt, trái cây… Bên cạnh đó, kết hợp sử dụng thực phẩm giàu sắt với vitamin C cũng sẽ giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn.

Acid Folic tốt cho chu kỳ kinh nguyệt

Bên cạnh sắt, acid folic cũng tác động đến quá trình sản xuất hồng cầu. Vì vậy, phái đẹp nên bổ sung thêm acid folic trong chu kỳ kinh nguyệt, giúp bổ máu, bù lại lượng máu đã mất đi.

Rau xanh, nước cam, gan bò… đều là những thực phẩm giàu acid folic.

Có kinh nên ăn gì: Vitamin C là thực phẩm chị em không nên bỏ qua

Vitamin C giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn, từ đó giúp giảm tình trạng thiếu máu. Ổi, cà chua, súp lơ, kiwi… đều là những thực phẩm giàu vitamin C.

Có kinh nên ăn thực phẩm giàu sắt
Có kinh nên ăn thực phẩm giàu sắt

Nhóm thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng, nội tiết

Nội tiết tố và tâm trạng của chị em thường thất thường khi đến chu kỳ kinh nguyệt. Nhóm thực phẩm giúp chị em tâm trạng tốt, ngủ ngon hơn là:

Nhóm thực phẩm chứa magie

Magie là nguyên tố vi lượng của cơ thể chúng ta, giúp giảm lượng máu bị mất đi trong chu kỳ kinh nguyệt. Chính vì vậy, bổ sung đủ magie sẽ giúp chị em ngủ ngon hơn, cải thiện tâm trạng, cân bằng huyết áp và tốt cho hệ tim mạch.

Magie có trong hạt vừng, hướng dương, hạt bí, hải sản….

Nhóm thực phẩm giàu omega 3 sẽ là câu trả lời cho câu hỏi có kinh nên ăn gì

Omega 3 thuộc nhóm acid béo không no rất tốt cho sức khỏe. Bên cạnh tác dụng tối với mắt, tim mạch thì omega 3 còn giúp kháng viêm, cân bằng nội tiết. Do đó, khi đến chu kỳ kinh nguyệt, bổ sung đủ omega 3 sẽ giúp chị em phụ nữ giải quyết được vấn đề nội tiết như mụn nhọt, tâm trạng thất thường.

Những thực phẩm giàu omega 3 có thể kể đến như: cá hồi, cá ngừ, cá mòi, hạt óc chó, hạt chia, hạnh lanh, cá trích….

Thực phẩm giàu omega 3 tốt cho chu kỳ kinh nguyệt
Thực phẩm giàu omega 3 tốt cho chu kỳ kinh nguyệt

Uống nhiều nước và các loại trà cải thiện tâm trạng chị em ngày có kinh

Uống nhiều nước giúp cơ thể tràn đầy sức sống, cải thiện tâm trạng và giúp tinh thần thoải mái hơn. Bởi việc uống trà có tác dụng hiệu quả trong việc giảm đau và ổn định tinh thần. Các chị em có thể chuẩn bị 1 tách trà ấm nóng trong những ngày có kinh nguyệt nhé.

Cách pha 1 số loại trà tốt cho chị em khi có kinh nguyệt

– Trà gừng: 1 tách trà gừng ấm nóng cho trong chu kỳ kinh nguyệt cũng giúp giảm lượng máu kinh nguyệt, giảm đau bụng hiệu quả. Nhưng nếu uống nhiều trà gừng quá nhiều cũng sẽ không tốt cho phụ nữ vì sẽ gây loãng máu.

– Trà quế: Được biết đến là vị thuốc có tác dụng cầm máu, điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng khi đến tháng. Hoạt chất hydroxychalcone có trong quế giúp cân bằng lượng insulin của cơ thể – tác động đến sự điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Nếu bạn bị rong kinh, 1 cốc trà quế sẽ giúp khắc phục được hiện tượng này. Cũng lưu ý rằng, những người có cơ địa nóng thì không nên sử dụng trà quế.

– Trà hoa cúc: Từ lâu, trà hoa cúc được sử dụng để giúp cải thiện giấc ngủ, ổn định tinh thần. Do vậy, vào những ngày đèn đỏ, chị em cũng có thể uống trà hoa cúc để giúp cải thiện tâm trạng, ngủ ngon hơn.

Trà hoa cúc giúp chị em ngủ ngon hơn khi đến kỳ kinh
Trà hoa cúc giúp chị em ngủ ngon hơn khi đến kỳ kinh

Trên đây, chính là một số cách giảm đau bụng kinh hiệu quả cho chị em khi đến tháng. Hy vọng rằng, bài viêt này giúp các chị em hiểu được có kinh nên ăn gì, uống gì để tốt cho sức khỏe nhất. Chúc các chị em luôn xinh đẹp, rạng ngời.

ĐẶT MUA ONLINE

Thuốc sắt cho phụ nữ mang thai Safoli có bán tại các nhà thuốc lớn trên toàn quốc. Vui lòng xem Hệ thống nhà thuốc hoặc liên hệ tổng đài 1800.0016 để được hướng dẫn.

Hoặc để lại thông tin theo mẫu dưới đây để được tư vấn:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Chuyên gia tư vấn miễn phí

Đăng ký nhận tư vấn sức khỏe thai kỳ 24/7

Thuốc sắt cho phụ nữ mang thai

Safoli phòng và điều trị thiếu máu thiếu sắt thai kỳ.

THÀNH PHẦN: Sắt (III) hydroxyd polymaltose tương đương 50mg sắt nguyên tố, Acid folic 0,35mg.

CHỈ ĐỊNH: Dự phòng và điều trị thiếu sắt và acid folic trong thời kỳ mang thai khi lượng bổ sung qua thức ăn là không đủ trong 2 quý cuối của thai kỳ (hoặc từ tháng thứ 4).