fbpx

Acid folic có ở đâu? Rau quả nào chứa nhiều axit folic?

Tháng Tám 3, 2020

Acid folic được ví như là “thần dược” trong phòng ngừa dị tật ống thần kinh của thai nhi. Do đó nó là thành phần không thể thiếu được trong chế độ dinh dưỡng mẹ bầu. Vậy axit folic có ở đâu? Ăn thực phẩm, rau quả, trái cây nào để bổ sung? Mời các mẹ tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Súp lơ rất giàu acid folic

Không chỉ là một món ăn rất ngon mà súp lơ trắng còn rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể như là vitamin C, K, B6, khoáng chất…Đặc biệt, trong 100g súp lơ trắng có 14% acid folic. Súp lơ là loại rau dễ ăn, dễ kiếm. Vì thế, bữa ăn với súp lơ hàng ngày cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng về vitamin, axit folic cho các đối tượng cần bổ sung đặc biệt là mẹ bầu.

Rau quả chứa nhiều acid folic
Rau quả chứa nhiều acid folic

Acid folic có ở cải bó xôi

Đây là một loại rau rất bổ dưỡng mà mẹ bầu không thể bỏ qua, vì nó chứa đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Nổi bật là vitamin A, C, K, nhóm B, sắt, protein, chất xơ…Hơn nữa, trong 100g cải bó xôi có 49% là acid folic, đây chính là 1 nguồn acid folic dồi dào rất cần thiết cho mẹ bầu. Thêm nữa rau này ngon, dễ ăn, có thể chế biến nhiều món, rất thích hợp với các mẹ ốm nghén, kém ăn rau.

Axit folic có nhiều trong đậu lăng

Loại đậu này có hàm lượng acid folic 479 mcg, ngoài ra còn chứa thêm các loại vitamin nhóm B, C, sắt, canxi… rất tốt cho mẹ bầu. Tuy nhiên trong đậu lăng có chứa chất ức chế hấp thu các chất dinh dưỡng khác nên mẹ cần chú ý chế biến đúng cách để loại bỏ các thành phần đó nhé.

axit folic có ở đâu
Axit folic có ở đâu

Bí đao là nguồn acid folic không thể bỏ qua

Ngoài nổi tiếng với công dụng tốt cho da, bí đao còn là nguồn chứa acid folic dồi dào. Một bát bí đao, mẹ bầu đã cung cấp cho mình 15% nhu cầu acid folic. Thêm nữa, bí đao rất dễ ăn, chế biến nhiều cách, rất hợp với mẹ bầu.

Ăn bắp cải để bổ sung axit folic

Đây là nguồn acid folic mà mẹ bầu không thể bỏ qua. Bắp cải vừa chứa nhiều acid folic vừa dễ ăn, dễ tiêu hóa. Ngoài ra nó còn chứa một số loại vitamin và khoáng chất rất tốt cho mẹ bầu, tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa một số bệnh tim mạch, mỡ máu.

Các loại rau giàu axit folic
Các loại rau giàu axit folic

Axit folic có ở măng tây

Mang tây vừa chứa nhiều chất dinh dưỡng trong đó có acid folic, vừa nhiều công dụng tốt cho các mẹ. Điển hình như tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, chống lão hóa…Tuy nhiên các mẹ chỉ nên ăn 2 lần măng tây trong 1 tuần, vì một số tác dụng phụ của nó như táo bón…

Tiếp theo là các loại hạt chứa nhiều acid folic như hạt hướng dương, hạt óc chó, macao, đậu phộng. Hàm lượng acid folic trong các loại này là 300 mcg, và còn nhiều dưỡng chất khác rất tốt cho cả mẹ và thai nhi. Do đó các mẹ nên thường xuyên ăn các loại hạt này trong thai kỳ.

Tuy nhiên, măng tây lại khá nóng và chế biến được ít món ăn. Vì thế, mẹ bầu có thể thỉnh thoảng bổ sung món loại rau này trong 1 tuần đến 1 tháng.

Trái cây giàu axit folic 

Nguồn acid folic trong hoa quả nổi bật là các họ cam quýt. 1 ly nước ép cam có thể chứa đến 55 mcg acid folic.

Trái vây giàu axit folic
Trái vây giàu axit folic

Ngoài ra các mẹ có thể tham khảo thêm một số loại quả như:

+ Đu đủ: ngoại trừ chứa acid folic 115 mcg, đu đủ còn rất giàu vitamin A và C, rất ngon và bổ dưỡng. 

+ Bơ: đây vừa là nguồn chứa acid folic dồi dào (1 quả chứa 180 mcg acid folic) vừa rất tốt cho mẹ nào sợ tăng cân, bơi bơ chứa lượng lớn chất béo không bão hòa, rất tốt cho tim mạch.

+ Bưởi: 1 quả bưởi có 48 mcg folate, chè bưởi là một trong những món rất ngon, rất được các mẹ ưa thích.

+ Dâu tây và chuối cũng là những loại quả chứa nhiều acid folic, mỗi loại đều rất tốt cho sức khỏe.

Axit folic có ở đâu? Các loại rau quả, trái cây nào chứa nhiều acid folic? Trên đây là các nguồn rau, quả giàu acid folic dễ bổ sung nhất cho bữa ăn hàng ngày. Hy vọng sẽ giúp được các mẹ tìm được loại thực phẩm phù hợp để cung cấp đủ acid folic trong thai kỳ.

ĐẶT MUA ONLINE

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe AVISURE SAFOLI có bán tại các nhà thuốc lớn trên toàn quốc. Vui lòng xem Hệ thống nhà thuốc hoặc liên hệ tổng đài 18000016 để được hướng dẫn.

Hoặc để lại thông tin theo mẫu dưới đây để được tư vấn:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Avisure safoli là thuốc giúp điều trị và dự phòng thiếu sắt và acid folic trong thời kỳ mang thai:

– Sản phẩm bổ sung 50mg sắt nguyên tố (dưới dạng sắt (III) hydroxyd polymaltose) và 350mcg acid folic, đáp ứng đủ lượng sắt và acid folic theo khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới cho phụ nữ có thai.(*)

- IPC khác biệt với dạng sắt (II) sullfate nhờ có độ an toàn cao, độc tính thấp do không có ion sắt tự do. Dạng sắt không ion hóa của IPC làm giảm kích ứng dạ dày, giúp bệnh nhân dung nạp tốt hơn khi điều trị các triệu chứng thiếu máu do thiếu sắt trong thời gian dài.

– Sản phẩm được bào chế dưới dạng viên nang mềm, tiện dùng, gọn nhẹ. 

(*) WHO recommendations on antenatal care for a positive pregnancy experience,2016

Đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.